Ngày đại lễ Phật Đản hàng năm được tổ chức tại bệnh viện Phương Đông để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời và tôn vinh Đức Phật, cũng là cơ hội để ôn lại cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên phương diện một con người lịch sử, cùng những lời dạy của Ngài.

Điều đặc biệt của buổi đại lễ Phật Đản năm này 2024 là sự hiện diện của công ty CP vật phẩm phong thủy Trần Long 11 đã chuẩn bị hơn 700 phần quà đặc biệt ý nghĩ để gửi tới các phật tử tham dự buổi lễ ngày 3/4 (âm lịch)

Công ty Trần Long 11 xin tặng 700 phần quà đầy ý nghĩa cho các phật tử

Niềm tin vào “Chánh tín”

Chánh tín thuộc về trí tuệ đối lại với mê tín thuộc vô minh, phiền não. Từ khi con người có mặt trên trái đất, đối trước những hiện tượng thiên nhiên không giải thích được, họ tự đặt tên đó là thánh thần và tin vào sự hiện hữu của thánh thần này. Có thể nói từ thời kỳ sơ khai cho đến hiện tại vẫn có hình thức tín ngưỡng nhân gian, nhưng điều này chỉ tồn tại chủ yếu ở các nước chậm tiến; còn những nước tiếp nhận văn minh nhân loại thì mê tín đã bị đẩy lùi vào quá khứ. Nói đến niềm tin theo đạo Phật, chúng ta thấy khởi đầu từ Phật giáo Nguyên thủy, Phật dạy không tin vào những gì người trước truyền lại, hay không tin vào những gì số đông tin. Muốn tin, chúng ta phải kiểm chứng, tức đưa trí tuệ vào. Một là kiểm chứng bằng tri thức là hiểu biết của con người, ngày nay gọi là khoa học. Thứ hai là kiểm chứng bằng suy nghiệm dưới hình thức triết học và ba là kiểm chứng bằng trực giác là thiền định mà chỉ Phật và các vị A-la-hán mới có trình độ kiểm chứng này. Nếu kiểm chứng theo khoa học, chúng ta thấy rất nhiều điều khoa học chưa biết và những văn minh của con người hôm nay thường phủ nhận những hiểu biết của ngày hôm qua. Như vậy, sự tiến bộ khoa học luôn thay đổi. Còn về triết học thì những triết gia có nhận thức sâu xa, có thể cao hơn khoa học một bước và ít thay đổi hơn khoa học. Duy nhất chỉ có kiểm chứng theo Phật là có giá trị tuyệt đối, vì lời Phật nói không sai lầm. Thật vậy, những gì Phật dạy cách đây cả ngàn năm mà ngày nay vẫn thấy đúng.

Lễ Phật Đản là ngày gì?

Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng tư để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. 

Nghi lễ tắm phật

Ngày Lễ Phật Đản là một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa Phật giáo. Ngày này được dành để kỷ niệm sự ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đức Phật xuất thân từ dòng họ Cồ Đàm, vương tộc Thích Ca, và được cho là sinh vào ngày rằm tháng tư âm lịch năm 624 trước Tây lịch. Cụ thể, theo lý giải của phái Nam tông, ngày sinh của Đức Phật là mùng 8/4 âm lịch, còn theo lý giải của phái Bắc tông thì là ngày đó trong vườn Lâm Tỳ Ni, nằm giữa Ca Tỳ La Vệ và Devadaha ở Nepal.

Ý nghĩa của ngày lễ phật đản

Theo Thượng tọa Thích Tâm Hải, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sinh ra trong một gia đình hoàng tộc, với cha là vua Tịnh Phạn (Suddhodana) và mẹ là hoàng hậu Māyā. Ngài được nuôi dưỡng và giáo dục để trở thành người kế vị ngai vàng, lãnh đạo Kapilavastu.

lịch sử đức phật thích ca

Tuy nhiên, Ngài đã từ bỏ tất cả để dấn thân chứng nghiệm và khám phá bốn sự thật của cuộc đời: khổ, nguyên nhân của khổ, sự chấm dứt khổ và phương pháp để chấm dứt sự khổ (Tứ diệu đế). Ngài giảng dạy về phương pháp để con người đạt được hạnh phúc tương đối và thực sự. Nếu có ý chí và thực hành chánh niệm và thiền định trong cuộc đời này.

Những lời dạy của Ngài vượt lên sự ràng buộc của các giáo điều thông thường, vượt thời gian và trở thành lối sống cho những ai muốn đạt được hạnh phúc thực sự cho bản thân và cộng đồng.

Đại lễ Phật Đản không chỉ là dịp để tôn vinh Đức Phật mà còn là cơ hội để ôn lại cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên phương diện một con người lịch sử, cùng những lời dạy của Ngài. Từ đó, mỗi người có thể tự tin nhận ra rằng những điều tốt đẹp nhất, giác ngộ và giải thoát, là điều mà ai cũng có thể đạt tới được, không phải là sự ban phát – đặc quyền của một đấng nào

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *